Doanh nghiệp bao bì đón cơ hội với đà tăng trưởng ngành sữa Việt

Ngành sữa Việt Nam đang được xem ở “thời kỳ vàng”, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, các doanh nghiệp phụ trợ...

 

Ông Robert Graves, Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam. 

“Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong hơn 10 năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm và là ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành chế biến. Bởi vậy, “ngành sữa Việt Nam đang được xem ở “thời kỳ vàng”, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, các doanh nghiệp phụ trợ liên quan”, ông Robert Graves, Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam - doanh nghiệp chuyên cung cấp công nghệ chế biến, đóng gói và bao bì cho các công ty sữa nội địa - nói về tiềm năng ngành sữa Việt Nam.

Ông có thể phân tích chi tiết hơn về “thời kỳ vàng” của ngành sữa Việt không? Là nhà đầu tư nước ngoài như Tetra Pak, các ông nhìn nhận cơ hội của doanh nghiệp mình như thế nào trong “thời kỳ vàng” này?

Dự báo cho thấy mức độ tiêu thụ sữa tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng từ 15 lít trên đầu người năm 2010 lên 28 lít vào năm 2020. Mặc dù vậy, mức tiêu thụ này vẫn còn thấp so với các nước đang phát triển khác. Điều đó có nghĩa là còn nhiều dư địa cho phát triển đặc biệt ở thị trường nông thôn.

Bên cạnh đó, khoảng 1/3 dân số Việt Nam là ở độ tuổi 16 đến 30 và đây là thế hệ đầu tiên sử dụng sữa. Ở nhóm tuổi này họ sẽ có xu hướng sử dụng những loại nước uống dinh dưỡng đa dạng hơn. Và chúng ta đã bắt đầu thấy thị trường đã xuất hiện những loại nước uống mới như sữa chua uống, sữa trái cây đóng hộp để đáp ứng nhu cầu này.

Đó là cơ hội cho các nhà cung cấp sữa và cho các công ty cung cấp các sản phẩm liên quan, cụ thể như bao bì đối với Tetra Pak.

Thị trường sữa Việt Nam sẽ không chỉ có chỗ cho nhà cung cấp hiện có mà còn cho những doanh nghiệp sẽ tham gia thị trường trong thời gian tới. Việc có nhiều các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, phát triển sẽ góp phần thúc đẩy thị trường sữa Việt có nhiều đổi mới, sáng tạo và điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tetra Pak là thương hiệu lớn trên thế giới về lĩnh vực bao bì cũng như đã hoạt động tại Việt Nam nhiều năm, vậy các ông sẽ đón cơ hội này như thế nào?

Quý 4/2017 chúng tôi sẽ chính thức khởi động xây dựng nhà máy sản xuất bao bì giấy đóng gói thực phẩm dạng lỏng đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại Bình Dương, với giá trị lên tới 110 triệu USD.

Nhà máy của Tetra Pak tại Việt Nam sẽ không chỉ cung cấp sản phẩm bao bì cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực.

Tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Tetra Pak đã có nhà máy tại Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản và nhà máy tại Việt Nam là nhà máy thứ tư và dự kiến đây cũng sẽ là nhà máy có công suất lớn nhất tại khu vực châu Á, nếu không tính đến Trung Quốc.

Nhưng, Tetra Pak có đặt kỳ vọng quá lớn không khi mà thị trường bao bì đóng hộp nói chung tại Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp bao bì cho các công ty sữa nói riêng đang “bão hòa” với rất này càng nhiều thương hiệu tham gia?

Đầu tư vào nhà máy mới, chúng tôi không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa và còn xuất khẩu trong tương lai. Lĩnh vực chính mà Tetra Pak đang kinh doanh là ngành sữa nhưng không có nghĩa chỉ là ngành sữa, chúng tôi còn đang tham gia ở các ngành khác như nước, nước trái cây đóng hộp, tôi nghĩ những ngành này sẽ phát triển trong trương lai và đây là mục tiêu mà nhà máy của chúng tôi sẽ nhắm tới.

Trong ba năm gân đây, tốc độ tăng trưởng trung bình của Tetra Pak tại Việt Nam đạt mức hai con số. Năm ngoái chúng tôi đã bán ra được khoảng 7,5 tỷ bao bì. Dù đây đã là con số khá lớn nhưng tôi tin tưởng sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. 

Sở dĩ vì, hiện các sản phẩm đóng hộp ở Việt Nam tương đối giống nhau, sản phẩm nào nhìn cũng na ná. Vì vậy Tetra Pak đang giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm bao bì mới có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ, ví dụ như thay đổi hình dạng hộp, có thêm nắp vặn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đối tượng khách hàng trẻ tuổi… thì thị trường và cơ hội phát triển cho chúng tôi sẽ là rất lớn.

Sự khác biệt của Tetra Pak là chúng tôi có thể cung cấp giải pháp trọn vẹn cho nhà cung cấp, cũng như cải tiến cho nhu cầu phát triển của khách hàng mà không có nhà cung cấp nào có thể thực hiện được.

Thanh Loan

Nguồn: VnEconomy 


Võ Hùng Tiến

Tổng giám đốc, kiêm chủ tịch tập đoàn

Chúng tôi không ngừng đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và toàn xã hội.

insights
img

Bức tranh ngành thép 9 tháng đầu năm

Cùng với tăng trưởng về kết quả kinh doanh, lượng hàng tồn kho trong 9 tháng của các doanh nghiệp cũng tăng 28%, đạt 28.330 tỷ đồng. Hòa Phát có mức tồn kho cao nhất với 11.120 tỷ đồng.

Nền kinh tế tuần hoàn

Ngày nay, châu Âu nhắm tới việc chuyển từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn.

img

Báo cáo về nhựa ở châu Âu năm 2016

Báo cáo về nhựa ở châu Âu là một bài phân tích về dữ liệu liên quan tới việc sản xuất, nhu cầu và việc quản lý chất thải của những vật liệu nhựa. Nó chung cấp những thông tin mới nhất về việc sản xuất, như cầu, giao dịch, sự phục hồi cũng như là tình trạng việc làm và doanh số của ngành nhựa.

img
img

Báo cáo ngành bia 2017

Mức độ cạnh tranh sẽ tiếp tục gia tăng với sự đổ bộ ồ ạt của các hãng bia ngoại; tuy nhiên sự kiện Nhà nước thoái vốn khỏi hai Tổng công ty và xu hướng tiêu thụ cao cấp hóa sẽ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng cho toàn ngành.

img

Doanh nghiệp bao bì đón cơ hội với đà tăng trưởng ngành sữa Việt

Ngành sữa Việt Nam đang được xem ở “thời kỳ vàng”, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, các doanh nghiệp phụ trợ...

Báo cáo ngành nhựa 2017

Cạnh tranh trong ngành sẽ tiếp tục gia tăng với sự tham gia của những đối thủ mới, tuy nhiên đầu vào tiếp tục duy trì việc hưởng lợi từ xu hướng giá nguyên liệu toàn cầu và nhu cầu đầu ra ổn định sẽ là động lực chính cho tăng trưởng toàn ngành.

img
img

Báo cáo ngành thép 2017

Tăng rào cản gia nhập nên các doanh nghiệp thép đầu ngành sẽ có điều kiện để tiếp tục phát huy lợi thế quy mô của mình. Các doanh nghiệp nhỏ, kém cạnh tranh muốn duy trì hoạt động phải đầu tư tăng quy mô hoặc thông qua hoạt động M&A. Đây là mấu chốt để tháo gỡ khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp thép nội địa. Thách thức nhiều hơn cũng đồng nghĩa với cơ hội nhiều hơn.

goBack