facebook

Masan nói gì về lô hàng 18,000 chai tương ớt Chin-Su bị dừng lưu thông ở Nhật Bản?

Liên quan đến thông tin về việc Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật Bản) có lô hàng khoảng 18,000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) đã chính thức lên tiếng.

Tất cả các sản phẩm của Masan Consumer sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

"Hiện chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan" - thông báo của Masan Consumer nêu rõ.

Theo thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin của Thành phố Osaka, Nhật Bản, sự việc liên quan đến việc ghi nhãn không đầy đủ của Công ty Javis Co., Ltd, là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18,168 chai) tương ớt Chin-Su cho 03 lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 10/6/2019, 17/6/2019 và 6/7/2019, bán toàn bộ cho Công ty ISC Industrial Co., Ltd. 

Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của Thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn.

Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2.5 g/kg. Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng Thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin- Su này là từ 0.41-0.45g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản.

Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1 g/kg sản phẩm tương ớt.

Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ, Masan Consumer khẳng định chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd.

"Khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, chúng tôi phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra" - văn bản nhấn mạnh.

Masan Consumer cũng cho biết, do hiện nay Công ty không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu”, hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.

Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại “thu hồi hàng” vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Masan Consumer hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ.

Nguồn: vietstock.vn