facebook

Ngành khác

Với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, Chúng tôi hiểu những gì khách hàng cần để gia tăng khả năng sinh lời trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Từ nay đến cuối năm, giá ô tô sẽ còn giảm tiếp

Theo nhận định từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, đến cuối năm nay, giá xe sẽ còn tiếp tục giảm xuống nữa nếu sức mua chưa tăng.

Thị trường Việt chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua giảm giá xe nào sâu và dài như năm nay. Suốt từ đầu năm đến nay, tất cả các thương hiệu đều thực hiện các cuộc giảm giá ngày càng sâu và mạnh hơn với mục đích kích cầu thị trường, giành thị phần cũng như để dọn đường đón các mẫu xe mới.

Theo phân tích từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá xe giảm là do quy luật cung cầu. Giảm giá xe làm tăng nhu cầu mua sắm và kích thích thị trường tăng trưởng. Thế nhưng có thể thấy, giá xe giảm từ đầu năm đến nay song sức mua từ thị trường vẫn giảm so với năm ngoái. Tiêu dùng giảm khi giá giảm đó là một nghịch lý.

Dù các doanh nghiệp tại Việt Nam như Trường Hải, Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi đều giảm giá tốc lực cho các dòng xe của mình với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng thị trường ô tô lại trải qua một năm ảm đạm hơn khi doanh số sụt giảm. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các doanh nghiệp thuộc iệp hội này vào khoảng 177.038 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng số xe du lịch đã được bán ra là 107.000 chiếc, giảm 4%.

Nguyên nhân khiến giá xe giảm là bởi thuế nhập khẩu xe trong khu vực nội khối ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018. Vì vậy, các hãng xe buộc phải giảm giá để có thể cạnh tranh và tránh thua thiệt. Các dòng xe có mức giá cao sẽ giảm nhiều và các dòng xe giá rẻ có mức giảm ít hơn.

Giá ô tô giảm từ đầu năm nhưng thị trường lại không tăng trưởng. Ảnh minh họa: Internet.

Còn nhớ chỉ cách đây vài tháng, đại diện một đơn vị sản xuất và phân phối cho rằng giá xe tại thị trường Việt Nam khó có thể giảm tiếp bởi giá đã giảm tới đáy. Nhưng chỉ không lâu sau đó, giá xe vẫn tiếp tục giảm và thậm chí giảm sâu hơn. Theo ông Ngô Trí Long: "Các doanh nghiệp dự định không giảm giá nữa nhưng bản thân doanh nghiệp cũng không quyết định được bởi giá xe tăng giảm là do thị trường quyết định".

Thị trường vừa trải qua tháng 7 âm lịch với hầu hết mức giảm khủng cho nhiều mẫu xe nhưng nếu sức mua không tăng lên từ giờ đến cuối năm thì giá xe vẫn tiếp tục giảm thấp hơn nữa bởi nhiều thương hiệu xe tiếp tục muốn kích cầu giành thị phần và dọn đường đón các mẫu xe mới có đủ sức cạnh tranh khi thuế về 0%.

Ở thời điểm hiện tại, các dòng xe như Ford Focus với giá thực tế thấp hơn giá niêm yết 125-160 triệu đồng. Toyota cũng tiếp tục giảm giá đối với các mẫu xe Vios, Yaris, Innova và Camry với mức giảm lên tới trên 100 triệu đồng cho mẫu sedan Camry.

Đầu tháng 10, một mẫu xe crossover khác là Hyundai Tucson có mức giá niêm yết 815 triệu đồng giảm xuống còn dưới 770 triệu đồng. Tại nhiều đại lý, khách hàng còn có thể đàm phán xuống mức giá thấp nhất là 761 triệu đồng. Đây được xem là mức giá tốt nhất trong phân khúc hiện nay.

Phúc Vinh
Nguồn: Infonet

 

Tải bản đầy đủ

Võ Hùng Tiến

Tổng giám đốc, kiêm chủ tịch tập đoàn

Chúng tôi không ngừng đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và toàn xã hội.

insights
img

Trung Quốc giờ không còn là công xưởng của thế giới”

“Giờ đây có rất nhiều thứ đang được sáng tạo ra ở Trung Quốc, thay vì nước này chỉ là một công xưởng sản xuất như trước kia”, ngân hàng UBS nhận định...

Diễn biến chóng mặt từ Uber, Grab, Bitcoin, kinh tế số Việt Nam đuổi theo bằng cách nào?

Nhiều nghiên cứu chỉ rõ, việc phát triển kinh tế số hoá có thể khiến cho tổng GDP của khối ASEAN tăng thêm 1.000 tỷ USD trong 10 năm tiếp theo. Do đó, trong khu vực, nhiều nước đã tỏ ra nhanh nhạy với chủ đề này.

img

Thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tái tạo toàn cầu

REN21 là mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo toàn cầu đa phương, kết nối nhiều đối tượng chủ chốt. Mục tiêu của REN 21 là thúc đẩy trao đổi kiến thức, xây dựng chính sách và hành động hướng tới quá trình chuyển dịch nhanh chóng sang năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.

img
img

Báo cáo triển vọng 2017

Kinh tế vĩ mô: 2016: Tăng trưởng chậm lại. 2017: chịu rủi ro từ diễn biến trên thế giới, định hướng và điều hành của Chính phủ đóng vai trò quan trọng. Thị trường chứng khoán: Cơ hội luôn tồn tại. Các rủi ro xuất hiện nhiều hơn đặc biệt vào nửa cuối năm.

img

Từ nay đến cuối năm, giá ô tô sẽ còn giảm tiếp

Theo nhận định từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, đến cuối năm nay, giá xe sẽ còn tiếp tục giảm xuống nữa nếu sức mua chưa tăng.

Taxi truyền thống chịu điều kiện kinh doanh khác Uber, Grab thế nào

Những điều kiện kinh doanh bắt buộc như trung tâm điều hành, logo, đồng hồ cước, thuế... khiến taxi truyền thống lép vế trong cuộc chiến với Uber, Grab.

img
img

iPhone và các đối thủ cùng phân khúc

Apple dần biến đổi iPhone thành dòng smartphone nhiều lựa chọn khi có 11 mẫu khác nhau với giá từ cao cấp cho tới phổ thông.