facebook

Những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

Chỉ số mới đo 140 nền kinh tế so với 98 chỉ số, được tổ chức thành 12 trụ cột hoặc trình điều khiển năng suất, để xác định mức độ.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) đã khẳng định những quốc gia phát triển mạnh hoặc trì trệ và tiếp tục có thể chia lực lượng lao động và gia tăng những căng thẳng xã hội, theo phiên bản mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Báo cáo cạnh tranh toàn cầu.

Gần 40 năm sau đánh giá hàng năm đầu tiên của nền kinh tế toàn cầu, báo cáo 2018 của Diễn đàn sử dụng phương pháp mới để hiểu tác động đầy đủ của 4IR và tìm các yếu tố bao gồm vốn nhân lực, sự nhanh nhẹn, khả năng phục hồi, cởi mở và đổi mới ngày càng trở nên quan trọng.

Chỉ số mới đo 140 nền kinh tế so với 98 chỉ số, được tổ chức thành 12 "trụ cột" hoặc trình điều khiển năng suất, để xác định mức độ gần gũi của nền kinh tế với trạng thái lý tưởng hay "biên giới" của khả năng cạnh tranh.

Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng, là "gần nhất với biên giới cạnh tranh", với Singapore, Đức, Thụy Sĩ và Nhật, hoàn thành năm đầu. Ở đầu kia của quy mô, Haiti, Yemen và Chad được xem là những nền kinh tế kém cạnh tranh nhất.

Đây là những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới.

Khả năng cạnh tranh không chỉ liên quan đến thu nhập cao hơn, mà còn kết quả kinh tế xã hội tốt hơn, bao gồm cả sự hài lòng của cuộc sống.

Giải thích cách tiếp cận mới để đo lường khả năng cạnh tranh, Thierry Geiger, Trưởng nhóm nghiên cứu và tác động khu vực, Tương lai của tiến bộ kinh tế tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết: “Năng suất là động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong năm 2018. Cách mạng công nghiệp thứ tư cần phải suy nghĩ lại các trình điều khiển của khả năng cạnh tranh và do đó tăng trưởng dài hạn. Những trình điều khiển mới này bao gồm khả năng thích ứng và sự nhanh nhẹn của tất cả các bên liên quan, kể cả các chính phủ. Ở mức độ nào họ có thể nắm bắt được sự thay đổi và thích ứng với sự thay đổi và nâng cấp nền kinh tế của họ?".

Mỹ ghi 85,6 trong số 100 đầu bảng xếp hạng, đứng trong top ba trong số 12 trụ cột. Nền văn hóa kinh doanh của quốc gia này cho thấy họ hoàn toàn có số cao trong trụ cột năng động kinh doanh. Mỹ cũng ghi điểm cao cho thị trường lao động và hệ thống tài chính.

Nhưng có một số khu vực cho thấy Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm. Đáng chú ý là về vấn đề sức khỏe, với tuổi thọ 67,7 năm, Mỹ ở vị trí thứ 46. An sinh xã hội (vị trí thứ 40), độc lập tư pháp (thứ 15) và tham nhũng (16).

11 quốc gia đứng đầu đều đạt trên 80 điểm cho khả năng cạnh tranh. Singapore đặt thứ hai (83,5) được xác định bởi điểm số cao của nó cho sự cởi mở và nó dẫn đường cho cơ sở hạ tầng, với một số điểm gần như hoàn hảo 95,7 cho hệ thống vận tải đánh bại thế giới của nó.

Mỹ ghi điểm cao cho thị trường lao động và hệ thống tài chính.

Đức, ở vị trí thứ ba, là nền kinh tế châu Âu đặt cao nhất về khả năng cạnh tranh, với sức mạnh đặc biệt về khả năng đổi mới (vị trí đầu tiên, với 88), năng động kinh doanh (82, đứng thứ hai sau Mỹ) và sức khỏe (94).

Một trong những phát hiện chính từ báo cáo là tất cả các nền kinh tế có thể làm tốt hơn ở một số khu vực nhất định. Ví dụ, trong khi Singapore có thể là nền kinh tế 'sẵn sàng trong tương lai' nhất, Phần Lan vượt qua nó vì có một lực lượng lao động có tay nghề kỹ thuật số.

Và trong khi các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình có thể tận dụng công nghệ để bắt đầu tăng trưởng, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của các trụ cột phát triển 'cũ', chẳng hạn như quản trị, cơ sở hạ tầng và kỹ năng.

Đáng lo ngại, trong số 140 nền kinh tế được khảo sát, 117 vẫn tụt lại phía sau vì chất lượng của các tổ chức, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tổng thể của họ.

Cũng có sự yếu kém phổ biến trong việc nắm vững quy trình đổi mới, với 103 quốc gia đạt điểm thấp hơn 50 khi nói đến sau từ việc tạo ý tưởng đến sản phẩm thương mại.

* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư