facebook

Bán lẻ và tiêu dùng

Các công ty bán lẻ và tiêu dùng cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các đột phá công nghệ, đặc biệt là điện thoại di động, và những kỳ vọng liên tục thay đổi của khách hàng

Những biến động của ngành hàng FMCG trong quý 2/2017 cho thấy sự bất ổn của thị trường

Sau mức cao kỷ lục trong quý trước, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên toàn quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay. Trong quý này, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG toàn quốc đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng - 5%, theo báo cáo Market Pulse Qúy 2, được công bố bởi Nielsen Việt Nam - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Khi quan sát kĩ hơn ở 6 ngành hàng lớn (nước uống-bao gồm bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá) tất cả các ngành hàng lớn đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý này, cụ thể: ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa & các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8.1 %, SP chăm sóc nhà cửa - 5,7%, ngành hàng đồ uống - 5,4%, SP chăm sóc cá nhân - 5% và thuốc lá - 4,7%. Tuy nhiên, so với quý trước, các con số này đều cho thấy sự suy giảm ở tất cả các nhóm ngành hàng lớn so với quý trước. Ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số FMCG trong quý này, ở mức 42%. Thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14% (tương ứng).

Sau mức tăng trưởng ấn tượng 8,8% trong quý đầu năm nay do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, thì ngành hàng FMCG đã tăng trưởng chậm lại trong quý này. Sự sụt giảm này được cho rằng là do nhu cầu tiêu dùng đã giảm sau mùa cao điểm đầu năm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải theo dõi sát sao sự tăng trưởng của ngành hàng trong quãng thời gian còn lại của năm 2017, vì thị trường Việt Nam liên tục có những biến động khó lường trước trong hai năm qua. Các nhà sản xuất nên thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và tìm kiếm cũng như đầu tư vào các thị trường mới để có thể chủ động kiểm soát được sự biến động về mức tăng trưởng và từ đó thúc đẩy phát triển bền vững hơn cho doanh nghiệp.” - ông Nguyễn Anh Dũng, Giám Đốc, Trưởng Bộ Phận Dịch Vụ Đo Lường Bán Lẻ Nielsen Việt Nam nhận định.

Báo cáo cũng cho thấy rằng khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất. Trong khi khu vực thành thị đạt mức tăng 5,1% trong quý này so với năm trước, thì khu vực nông thôn cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lên đến 6,5%, chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng. Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng FMCG. 

Ông Dũng cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và khu vực này có những cơ hội tuyệt vời, đang đợi các doanh nghiệp khai thác. Quá trình đô thị hóa, việc truy cập internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và mang họ đến gần hơn với cuộc sống mà người dân ở các thị trấn và thành phố lớn đang có. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp họ sống trong các môi trường truyền thông đa dạng hơn. Đáng ngạc nhiên hơn là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà họ còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao. Bên cạnh đó, cơ hội để các nhà sản xuất đẩy mạnh các sản phẩm mới về những vùng đất xa xôi này là rất lớn và hoàn toàn có thể thực hiện được để mang lại những hiệu quả tối ưu nhất. Do đó, đây là lúc tốt nhất để các doanh nghiệp tận dụng các lợi thế của khu vực nông thôn để mở rộng kinh doanh ra khu vực này nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội tăng trưởng đến từ thị trường đầy tiềm năng này."

Nguồn: Nielson

Tải bản đầy đủ

Võ Hùng Tiến

Tổng giám đốc, kiêm chủ tịch tập đoàn

Chúng tôi không ngừng đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và toàn xã hội.

insights
img

Báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam 2017

Trung bình trong 4 tháng đầu năm 2017, CPI thấp hơn mức trung bình của Quý I vừa qua nhưng vẫn cao hơn so với năm ngoái. Mặc dù thời gian còn lại của năm được dự báo sẽ có những cải thiện tích cực với nhiều nỗ lực hơn, Việt Nam đang phải đối mặt với một chặng đường khó khăn trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Trong bối cảnh nền kinh tế yếu hơn dự kiến, sự tăng trưởng lành mạnh của lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng là một điểm sáng

Cập nhật diễn biến thị trường FMCG tháng 8/2017

Nielsen Vietnam vừa phát hành Infographic Market Pulse tháng 8/2017, đây là bản cập nhật nhanh nhất những diễn biến nổi bật của thị trường FMCG trong hai tháng gần nhất.

img

Báo cáo chiến lược ngành hàng tiêu dùng 2017

Báo cáo chiến lược 2017, Bộ phận Phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) lạc quan đối với ngành hàng tiêu dùng với kỳ vọng lĩnh vực này sẽ mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư nhờ mức tiêu thụ vẫn còn thấp của thị trường Việt Nam.

img
img

Những biến động của ngành hàng FMCG trong quý 2/2017 cho thấy sự bất ổn của thị trường

Sau mức cao kỷ lục trong quý trước, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên toàn quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay. Trong quý này, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG toàn quốc đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng - 5%, theo báo cáo Market Pulse Qúy 2, được công bố bởi Nielsen Việt Nam - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

img

Lộ diện Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định, thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt… Nhưng kèm theo đó thị trường cũng sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, doanh nghiệp nội địa buộc phải có những chiến lược mới để giữ vững thị phần và cải thiện uy tín của mình trước những đối thủ nước ngoài đáng gờm có lợi thế hơn hẳn về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, nhân sự…

Xu hướng tăng chi tiêu của người tiêu dùng ASEAN

Khảo sát về tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam do FTCR, bộ phận nghiên cứu của báo Financial Times (Anh) thực hiện, cho thấy trong quý IV/2017, thu nhập của các hộ gia đình, chi tiêu cho các khoản ngoài các khoản chi thiết yếu và vay mượn của người tiêu dùng – 3 yếu tố cấu thành chỉ số tiêu dùng – tăng nhanh hơn so với các quý trước.

img
img

TP. Hồ Chí Minh: Hứa hẹn bùng nổ phân khúc bán lẻ

(TBTCO) - Theo các chuyên gia Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ đang là một phân khúc đáng chú ý bởi sự xuất hiện của những trào lưu, xu hướng tiêu dùng hiện đại, cộng với nguồn cung mặt bằng sàn bán lẻ biến động giảm, đã hứa hẹn nhiều khả năng bùng nổ của thị trường này sắp tới.