facebook

Thủ tục kiểm toán thuế GTGT quá hạn thanh toán không được khấu trừ thuế

Thông tư 151/2014/TT-BTC hướng dẫn bổ sung khoản này của thông tư 219/2013/TT-BTC đã được thay thế bởi hướng dẫn của thông tư 26/2015/TT-BTC.

 

“c) Đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua từ hai mươi triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ bằng văn bản, hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng của hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

 

Trường hợp khi thanh toán, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh thuế GTGT đã kê khai, khấu trừ).”

 

Hiện nay thuế đã cho phép kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho trường hợp trả chậm trả góp kể cả trường hợp đến hạn thanh toán nhưng chưa thanh toán. Chỉ khi nào khi thanh toán phát sinh việc chi trả bằng tiền mặt thì khi đó DN mới kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt.

 

Thủ tục của kiểm toán có thể phải điều chỉnh lại cho phù hợp: chỉ cần kiểm tra thủ tục thanh toán (kể cả sau thời hạn thanh toán quy định trên hợp đồng) nếu vẫn đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt thì thuế GTGT đầu vào vẫn được khấu trừ.